Vận dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm VNEN

Thứ hai - 23/10/2017 22:34
Thực hiện Công văn số 1301/SGDĐT-GDPT ngày 06/9/207 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 20172018, phòng Giáo dục và Đào tạo Nghi Xuân hướng dẫn các trường học thực hiện nhiệm vụ năm học 2007-2008 đối với cấp Tiểu học về việc vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào dạy học hiện hành nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.
Vận dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm VNEN

Vận dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm mô hình trường học mới vào dạy học Tập đọc lớp 4  hiện hành

       Năm học 2017-2018 trên địa bàn Hà Tĩnh chúng ta trở về dạy chương trình theo hướng hiện hành dối với cấp Tiểu học. Vì vậy các em phải làm quen với cách học cũ sau các năm đã học theo mô hình trường học mới. Qua những năm dạy học mô hình trường học mới tôi nhận thấy các em có kĩ năng làm việc nhóm tốt. Mặt khác mô hình này có nhiều yếu tố tích cực đặc biệt là hình thức dạy học theo nhóm.

       Thực trạng trong các giờ Tập đọc ở lớp 4 tôi thấy thời gian luyện đọc của các em rất ít. Nếu phân bổ theo hoạt động là: Luyện đọc và tìm hiểu bài thì trong phần luyện đọc còn có các phần nhỏ như: luyện đọc những từ dễ phát âm sai và phần giải nghĩa từ điều đó có nghĩa là thời gian luyện đọc bài trên lớp của các em càng ít hơn. Vì vậy việc giáo viên bao quát và hướng dẫn đọc cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

       Với những thực tế gặp phải trong quá trình dạy học, tham khảo ý kiến đồng nghiệp với mong muốn giúp học sinh lớp tôi có kĩ năng đọc và đọc hiểu được tốt hơn tôi đã mạnh dạn vận dụng và thừa kế yếu tố tích cực phương pháp dạy học mô hình trường học mới vào dạy học môn Tập đọc.

        Việc vận dụng này sẽ giúp học sinh phát âm chuẩn, đọc đúng, nắm chắc bài đọc trong các giờ Tập đọc. Vận dụng hình thức tổ chức mô hình trường học mới vào nội dung dạy học hiện hành là lồng ghép, tích hợp phương pháp dạy học để đạt hiệu quả cao, mang lại sự hứng thú học tập cho học sinh.  Để việc áp dụng của bản thân mang lại hiệu quả tôi đưa ra các biện pháp sau:

       BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1.    Biện pháp 1: Phân loại học sinh theo năng lực đọc:

       Sau khi nhận lớp, tôi đã ổn định chung tổ chức lớp. Qua tìm hiểu điều tra để nắm chắc đối tượng học sinh và lựa chọn, đặc biệt là về kĩ năng đọc và phân loại học sinh theo hai đối tượng:

        Đối tượng 1: Học sinh đọc nhỏ, lý nhí, ấp úng.

        Đối tượng 2: Học sinh đã  biết đọc to, rõ, lưu loát.

       Dựa vào đó, tôi đã sắp xếp chỗ cho học sinh những em đọc yếu, ngồi cạnh những em đọc khá, đọc tốt. Tôi tiến hành công việc tiếp theo là giới thiệu cấu tạo chương trình môn tập đọc để các em nắm được các chủ đề chính trong từng học kì và cả năm học. Hơn nữa tâm lý các em đọc chưa tốt rất ngại đọc, nhất là trước cả lớp vì làm mất thời gian của cả lớp khi cô giáo sửa lỗi phát âm cho mình. Vì thế, khi đọc trong nhóm, phân công cho các em khá kèm cặp, các em sẽ thấy tự tin hơn. Đồng thời giúp những em đọc khá rèn được kĩ năng điều hành trong nhóm học tập và tăng khả năng giao tiếp của các em.

2.    Biện pháp 2: Phân nhóm học sinh và tập huấn nhóm trưởng

     Đầu tiên tôi chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn và xếp bàn ngồi theo nhóm bàn. Trong mỗi nhóm đều có sự phân hóa bạn đọc tốt và bạn đọc chưa tốt. Sau đó, chọn 8 bạn nhóm trưởng của các nhóm học là những bạn đọc tốt, có khả năng điều hành trong nhóm. Chọn thời gian ngoài giờ học tôi tập huấn cho các nhóm trưởng về kiến thức: Như thế nào là đọc đúng? Như thế nào là đọc hiểu? Nhằm giúp các nhóm trưởng tập trung rèn và tổ chức cho các bạn đạt kết quả tốt nhất.

Đọc đúng trước tiên là phát âm chuẩn. Chú ý các lỗi phát âm địa phương : o/ô; ô/oo, thanh hỏi/thanh ngã, âm o/ô.

      Đọc đúng còn bao gồm đúng cách ngắt giọng, đúng ngữ điệu câu. Gặp dấu phẩy ta ngắt giọng, gặp dấu chấm ta nghỉ hơi. Sau dấu chấm xuống dòng phải nghỉ lâu hơn sau dấu chấm câu, sau dấu chấm phải nghỉ lâu hơn sau dấu phẩy. Đọc hiểu có nghĩa là em nắm được nghĩa của từ mới và hiểu được nội dung bài đọc có thể trả lời được những câu hỏi liên quan đến bài đọc.

     Sau đó tôi tập huấn cho các nhóm trưởng kĩ năng điều hành trong giờ Tập đọc. Giao nhiệm vụ cho các bạn thực hiện và điều hành trong nhóm và kiểm tra chỉnh sửa lẫn nhau trong nhóm. Phát huy tối đa vai trò của nhóm trưởng (kiểm soát việc đọc cá nhân và phối hợp giữa các bạn trong nhóm). Vì chúng ta đang thực hiện dạy học hiện hành nên tôi chỉ áp dụng hình thức tổ chức của phương pháp này vào tổ chức hoạt động. Thay bằng logo trong sách của các lớp mô hình trường học mới tôi giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện.

3.    Biện pháp 3: Lựa chọn và tổ chức dạy học nhóm mô hình trường học mới

     Mỗi bài Tập đọc tôi tìm hiểu kĩ nội dung, tiến trình các bước lên lớp của bài chương trình để lựa chon một số một số nội dung áp dụng được hình thức tổ chức dạy học nhóm .

20171020 163442

 
 

 

 

 

 

                                   

 

 

 

 

 

 

 







VD : Bài đọc: Người ăn xin

1. Giới thiệu bài: Phần này tôi vẫn  thực hiện theo sách hiện hành.

      Tiết Tập đọc của chúng ta hôm nay sẽ học bài Người ăn xin của nhà văn Tuốc-ghê-nhép. Bài đọc ca ngợi tấm lòng nhân hậu của câu bé và tình ngườì giữa những con người có hoàn cảnh khác nhau. Chúng ta cùng đọc và tìm hiểu nội dung bài đọc.

2. Các hoạt động dạy học: Phần này tôi áp dụng hình thức tổ chức dạy học theo hướng mô hình trường học mới. Nếu theo cách thức tổ chức của chương trình hiện hành thì thời gian đọc của học sinh ít, số lượng các em được đọc không nhiều. Vì thế, giáo viên khó kiểm soát năng lực đọc được của cả lớp. Hơn nữa không có thời gian chỉnh sửa cho nhiều học sinh trong một lúc. Từ đó dễ làm mất thời gian của tiết học mà hiệu quả không cao.

Hoạt động: Luyện đọc

Tiến trình luyện đọc theo hình thức tổ chức nhóm mô hình trường học mới

Hoạt động của giáo viên

Hoạt đông của học sinh

Gọi một học sinh đọc cả bài

Giao nhiệm vụ cho học sinh đọc nhóm

Vòng 1: Phát âm chuẩn

 

 

 

- Giáo viên sửa lỗi phát âm cho những nhóm chưa sửa lỗi được cho bạn (Giáo viên có thể ghi các tiếng khó đọc lên bảng)

Vòng 2: Luyện đọc ngắt nghỉ đúng. Đọc phân biệt lời nhân vật: Lời cậu bé giọng đọc thương xót ông lão, lời ông xúc động

 

 

 

- Giáo viên gọi một số nhóm đọc.

- Giáo viên nhận xét giọng đọc của các nhóm. Tuyên dương những em đọc tốt, động viên những em có tiến bộ trong kĩ năng đọc.

- Giáo viên đọc cả bài.

- 1 học sinh đọc khá đọc cả bài

- Nhóm trưởng điều hành cho các bạn đọc thầm cá nhân cả bài dùng bút chì gạch chân những từ khó đọc.

- Nhóm trưởng giúp các bạn phát âm đúng các từ khó đọc.

- Nhóm trưởng báo cáo với cô giáo.

 

 

 

- Nhóm trưởng phân vai đọc yêu cầu các bạn trong nhóm lần lượt đọc. Cho các bạn đọc 2 lượt.

- Các bạn trong nhóm giúp nhau chỉnh sửa giọng đọc.

- Nhóm trưởng cho các bạn thay nhau đọc từ ở phần chú giải

 

 

20171020 155415
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   






   Với hình thức tổ chức này tôi thấy hầu hết các em đều được đọc trong cùng một khoảng thời gian. Giáo viên không mất thời gian quá nhiều để rèn kĩ năng đọc cho học sinh vì phát  huy tối đa khả năng của những em đọc tốt. Đồng thời học sinh rất chủ động trong quá trình luyện đọc. Tiến trình tiết dạy rất nhẹ nhàng thoải mái. Giáo viên cũng rất thuận lợi trong quá trình nhận xét học sinh, nhất là sự tiến bộ của các em.

 

Hoạt động: Tìm hiểu bài 

Tiến trình tìm hiểu bài  theo hình thức tổ chức nhóm mô hình trường học mới

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Giáo viên yêu cầu nhóm trưởng nêu các câu hỏi trong sách giáo khoa điều khiển các bạn trong nhóm trả lời.

 

 

 

 

 

 

- Giáo viên kiểm soát các nhóm làm việc và có thể giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.

- Hoạt động chia sẻ

 

- GV chia sẻ với cả lớp

 

- Giáo viên nêu câu hỏi tương tác: Theo em, câu bé đã nhận được ở ông lão ăn xin?

 

Giáo viên chốt: Để được trải nghiệm cảm giác mà ban nhỏ trong câu chuyện này đã có chúng ta cần phải biết sống chia sẻ với những người xung quanh. Khuyến khích HS biết chia sẻ trong cuộc sống để nhận được nhiều điều hạnh phúc từ cuộc sống.

- Học sinh làm việc theo nhóm

- Nhóm trưởng diều hành như sau:

+ Nêu câu hỏi: Hình ảnh ông lão ăn xin thư thế nào?

+ Yêu cầu các bạn trong nhóm suy nghĩ.

+ Mời cả 3 thành viên trong nhóm trả lời.

- Khi cả ba thành viên trả lời xong nhóm trưởng chốt và tương tự lần lượt trả lời các câu hỏi 2, 3, 4.

 

- Lớp trưởng điều hành các bạn trong lớp chia sẻ nội dung các câu hỏi SGK

 

 

 

- Học sinh phát biểu ý kiến theo cách hiểu của mình.

20171020 162245

20171020 163011






 

 
 
 
 






















 

 

 

 

 

 

 

 


      Trường tôi là một trường ở vùng khó khăn nên khả năng giao tiếp của các em rất hạn chế. Đặc biệt nhiều em kĩ năng đọc còn chưa tốt. Vì thế các em rất ngại phát biểu trong giờ học. Thời lượng một tiết Tập đọc rất ít nên số lượng các em trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc chưa nhiều. Do đó dể luyện cho các em để rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi còn khó khăn. Với hình thức tổ chức theo mô hình trường học mới này hầu hết các em đều được trả lời câu hỏi, tăng khả năng giao tiếp, giúp các em mạnh dạn hơn trong học tập. Mặt khác với câu hỏi tương tác học sinh thoải mái nơi lên quan điểm, cách nghĩ của mình vê một nôi dung nào đó. Đồng thời giáo viên cũng thuận tiện hơn trong việc lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho các em.

       Trong tất cả các tiết dậy Tập đọc hầu hết tôi đều áp dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm mô hình trường học mới vào hoạt động luyện đọc và tìm hiểu bài.

                                                                                                Trần Thị Bình

                                        Giáo viên trường Tiểu học Xuân Liên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây