MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH CHƯA NGOAN

Thứ hai - 22/01/2018 20:17
* Tìm hiểu đặc điểm, tình hình của lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ:
          - Đây là dịp để kiện toàn lại đội ngũ cán bộ lớp, bổ sung những cái chưa làm được và phát huy những mặt mạnh mà lớp đã có. Từ đó giáo viên chủ nhiệm có thể triển khai dễ dàng kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan dựa trên những bao quát khởi đầu mà giáo viên chủ nhiệm cũ cung cấp.
          - Tìm hiểu một cách hết sức tế nhị học sinh chưa ngoan từ cán sự lớp đến cả những em thuộc nhóm của học sinh chưa ngoan để từ đó có kế hoạch hợp lý và phối hợp với gia đình để giáo dục các em.
* Hợp tác với phụ huynh học sinh:
          - Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thăm hỏi gia đình các em, cần hiểu rõ được hoàn cảnh gia đình, tâm tư, mong ước của từng học sinh chưa ngoan hoặc hiểu nguyên nhân dẫn đến những hành vi lệch lạc của các em. Vì bất kỳ một học sinh nào, cho dù là học sinh bình thường nhất cũng đều có những hoàn  cảnh sinh sống không giống nhau. Chúng ta tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh để hiểu hơn về  thu nhập hàng ngày của gia đình, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình như thế nào? Có êm ấm hạnh phúc hay không? ... Mục đích là để hiểu rõ học sinh này để khi cần thiết chúng ta có thể bù đắp những hẫng hụt về tinh thần của các em. Bởi chính những học sinh phá phách nhất, tưởng như khó dạy nhất lại là những đứa trẻ thèm khát tình thương yêu, sự cảm thông, tôn trọng”.
           - Khi tiếp xúc được với phụ huynh của học sinh chưa ngoan, điều cần tránh là không nên gay gắt, dồn dập việc báo cáo và phê bình con em họ, vì hơn ai hết họ đã từng nghe nhiều lời ca thán và đã biết rõ con em mình. Điều đó sẽ không có tác dụng gì mà ngược lại làm mất đi ý nghĩa của sự hợp tác, phối hợp giáo dục. Vì vậy, cần phải giao tiếp ở một góc độ cởi mở, một cách hết sức tâm lý và tế nhị nhưng chân tình, tạo cho phụ huynh học sinh một sự tin tưởng, một tình cảm gần gũi, thân mật, một thái độ tận tâm hợp tác để giáo dục con em họ trở thành người tốt.
           - Sử dụng biện pháp này sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm hiểu và chia sẻ với gia đình những khó khăn trong việc dạy dỗ các em, và ngược lại gia đình sẵn sàng hợp tác với giáo viên chủ nhiệm để giáo dục con em mình suốt năm học. Vấn đề ở đây là các em cần phải được giáo dục để hiểu, nhận ra và chống lại tác động tiêu cực của những con người và sự việc xấu bằng sự quan tâm của gia đình và của giáo viên chủ nhiệm.

* Thường xuyên quan tâm, chia sẻ:
             - Giáo viên chủ nhiệm quan tâm bằng cách trực tiếp hỏi thăm học sinh chưa ngoan về hoàn cảnh gia đình để giúp các em dần dần ý thức về việc quan tâm đến gia đình mình kết hợp với quan tâm thăm hỏi học sinh chưa ngoan về bạn bè thân thích thường hay chơi với nhau. Đồng thời thông qua phối hợp chặt chẽ gia đình, giáo viên bộ môn để hiểu thêm về năng lực học tập cũng như thái độ và sự tôn trọng, lễ phép của học sinh chưa ngoan và gián tiếp giúp đỡ, quan tâm, ân cần hơn đối với các em
            - Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường để gắn các em vào những hoạt động mà các em ưa thích, hoặc chia sẻ, giúp đỡ các em những khó khăn. Kêu gọi và yêu cầu các em khác trong lớp biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn mình (là những học sinh chưa ngoan), không nên xem thường và cô lập bạn, hoặc phê phán một cách thái quá hay gay gắt dẫn đến mâu thuẫn chỉ vì thi đua của lớp quá thấp. Điều đó lại có thể thúc đẩy việc tìm kiếm bạn bên ngoài nhà trường (nhất là những nhóm thiếu niên hư hỏng sẽ có khả năng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc).
* Luôn quan sát hoạt động của các em:        
           - Quan sát, theo dõi học sinh “chưa ngoan” hằng ngày về việc thực hiện nội quy, quy chế trường lớp, về thái độ học tập bằng nhiều hình thức khác nhau sẽ giúp cho tôi nắm vững và sẽ không vội vàng kết luận mọi vi phạm nào đó khi chưa tích lũy đầy đủ các sự kiện cần quan sát nhằm tránh làm tổn thương đến tâm lý và tình cảm của các em.
* Thực hiện quy tắc 2N ( Nghiêm khắc – Ngọt dịu):
           - Giáo viên chủ nhiệm cần xử lí những vi phạm của tất cả học sinh trong lớp với một thái độ nghiêm khắc, công bằng và tôn trọng học sinh, cho dù đó là cán bộ lớp hay học sinh chưa ngoan. Có như vậy những em chưa ngoan sẽ cảm thấy giáo viên chủ nhiệm đã tôn trọng tất cả thành viên trong lớp, không thiên vị, không hề “ghét bỏ” mình (theo suy nghĩ của các em). Cần lưu ý: nếu nghiêm khắc quá mức sẽ dẫn đến “phản sư phạm” và phản tác dụng.
         - Giáo viên chủ nhiệm phải là người tận tụy với công việc, có tình yêu thương, tấm lòng độ lượng và bao dung đối với học sinh. Tuy nhiên lòng yêu thương ấy không thể pha trộn với những nét ủy mị, mềm yếu và thiếu sự đề ra yêu cầu nghiêm khắc đối với các em, mà ngược lại. Quy tắc này sẽ xóa bỏ khoảng cách, làm cho học sinh “chưa ngoan” cảm thấy mình không bị “ghét bỏ” hay bị “bỏ rơi.” Tình cảm thầy-trò dần được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho những tâm sự, những chia sẻ... Khi đó những lời động viên, những định hướng của giáo viên chủ nhiệm sẽ đạt hiệu quả cao.
* Thực hiện phương pháp nêu gương, khen thưởng:
            Trước hết, bản thân giáo viên cũng nên luôn luôn điều chỉnh hành vi, ngôn ngữ, cách cư xử, cách suy nghĩ, cách đánh giá những sự việc trong cuộc sống, những thói quen trong sinh hoạt để có thể không ngừng hoàn thiện làm gương cho học sinh. Cần nhận thức rõ, giáo dục một con người là một quá trình không có điểm cuối cùng. Vì thế không bao giờ được chủ quan, nóng vội, trước mọi sai lầm của học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần hết sức bình tĩnh, bao dung và độ lượng để xem xét, xử lí vấn đề.
Lấy gương tốt, gương điển hình trong lớp, trong trường để khích lệ các em.
Tuyên dương, khen thưởng kịp thời khi các em tiến bộ hay có biểu hiện tốt dù rất nhỏ.
* Phối hợp với Liên Đội, các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài trường:
          Phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tạo nhiều sân chơi lành mạnh, hình thành thói quen ở các em “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Giáo dục các em tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái thông qua các hoạt động từ thiện, các hoạt động giúp đỡ bạn nghèo… do nhà trường và Liên đội phát động. Qua đó có thể giáo dục các em tinh thần “ Lá lành đùm lá rách” “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no”…
Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường để gắn các em vào những hoạt động mà các em ưa thích, hoặc chia sẻ, giúp đỡ các em những khó khăn. Kêu gọi và yêu cầu các em khác trong lớp biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn mình (là những học sinh “chưa ngoan”), không nên xem thường và cô lập bạn, hoặc phê phán một cách thái quá hay gay gắt dẫn đến mâu thuẫn chỉ vì thi đua của lớp quá thấp. Bên cạnh đó cần quan sát, theo dõi học sinh “chưa ngoan” hằng ngày về mọi mặt để có cách giáo dục hợp lí tránh làm tổn thương đến tâm lý và tình cảm của các em.

 

Tác giả bài viết: Phan Thị Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây