Sự kiện nhà trường

CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN ĐỀ “MỞ” Ở TIỂU HỌC

Đề mở là đề cho phép học sinh khi làm bài có thể bày tỏ ý kiến của riêng mình về các vấn đề cần bàn luận, giải thích, chứng minh do đề bài nêu ra, bày tỏ cách nhìn của riêng mình trong việc lựa chọn đối tượng và cách thức miêu tả, kể chuyện, tranh luận về đối tượng đó.

1. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG DẠY TẬP LÀM VĂN  DỀ MỞ.
-
Đa số các đề bài miêu tả, kể chuyện, tranh luận (thuyết phục người đọc đồng ý với người viết về một vấn đề nào đó) trong sách Tiếng Việt đề độ mở rất rộng

Chương trình được thiết kế đồng tâm, các năng của phân môn TLV, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tạo lập ngôn bản, kĩ năng kể chuyện miêu tả được trang bị từ các phân môn các khối lớp trước được nâng cao dần theo phân phối chương trình.

-   Sự phát triển của truyền thông góp phần cung cấp cho học sinh vốn sống, vốn từ, khả năng diễn đạt vvv
Đòi hỏi giáo viên phải kiến thức sâu rộng, phong phú; có vốn sống thực tế kết hợp linh hoạt các phương pháp giảng dạy; biết gợi mở sự mò, khả năng sáng tạo của học sinh.
- Do đặc điểm tâm sinh lứa tuổi (mau nhớ mau quên) do đó mức độ tập trung, cũng như khả năng vận dụng kiến thức cũ, kiến thức tích hợp từ các phân môn khác của học sinh còn yếu.
-  Kiến thức thực tế về cuộc sống của hs còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài học
-  Vốn từ vựng của hs hạn chế, viết câu rời rạc, thiếu liên kết, thiếu logic, tính sáng tạo chưa cao, “văn nói”
-  Phụ thuộc văn mẫu hoặc phụ thuộc hoàn toàn theo lời giảng của giáo viên
2. GIẢI PHÁP:
-  Chuẩn bị cho học sinh các “vật liệu” cần thiết từ những phân môn trước đặc biệt phân môn LT&C (theo chủ điểm, chủ đề tương ứng)
-  Mở rộng vốn từ, hoàn thiện dần khả năng diễn ngôn bằng việc phát triển văn hoá đọc

-  “Đổi mới” cách truyền đạt trong phân môn TLV
Dự đoán các tình huống giả định thật đa dạng và chi tiết khi xây dựng ma trận hoặc đáp án, cần nêu ra nhiều hướng triển khai nội dung của từng phần

-  Tôn trọng cái tôi chủ thể sáng tạo bài làm của HS , tôn trọng mọi cách nghĩ, cách cảm, cách tả, cách kể của bất học sinh nào trước đề bài thầy ra. Coi trọng việc xây dựng đáp án biểu điểm của đề theo tinh thần thoáng, mở, khái quát, tránh sa vào những chi tiết cụ thể, tỉ mỉ

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây