Một số biện pháp vận động học sinh tham gia bán trú và tạo nề nếp sinh hoạt bán trú cho học sinh Tiểu học có hiệu quả

Thứ hai - 29/01/2018 07:16

MỘT SỐ BIỆN PHÁP VẬN ĐỘNG HỌC SINH THAM GIA BÁN TRÚ VÀ TẠO NỀ NẾP SINH HOẠT BÁN TRÚ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC CÓ HIỆU QUẢ

1. Vận động phụ huynh cho con em tham gia bán trú
1.1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh tầm quan trọng của việc  bán trú
a. Chuẩn bị nội dung:
- Các văn bản chỉ đạo công tác bán trú của các cấp: Sở GDDT, phòng GDDT, trường
- Các lợi ích mang lại cho phụ huynh cũng như HS khi HS tham gia bán trú:
* Đối với phụ huynh:
+ Cho HS ở bán trú sẽ giảm đi lại cho phụ huynh trong việc đưa đón con hàng ngày, giúp phụ huynh yên tâm công tác, lao động, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình, cho xã hội.
+ Bữa trưa ăn tại trường đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Ở bán trú học sinh có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe cho các em tiếp tục học tập, hoạt động vào buổi chiều.
+ Ngoài ra ở lại trường buổi trưa giúp các em có thêm cơ hội hiểu biết về bạn bè cùng trang lứa, bạn bè thêm gần gũi yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
*. Đối với học sinh:
+ Các em được rèn luyện tính tự lập.
+ Biết thêm về cách ăn uống lịch sự.
+ Không kén chọn thức ăn như ở nhà.
+ Có nề nếp, tác phong trong ăn, ngủ.
+ Các em có thêm kĩ năng tự phục vụ bản thân cũng như người khác.
+ Có tinh thần hợp tác, biết sẻ chia cùng mọi người....
b. Tổ chức tuyên truyền:
- Trao đổi trong cuộc họp phụ huynh của lớp.
- Gặp gỡ riêng với từng phụ huynh, học sinh.
c. Lập ban vận động công tác bán trú:
- GV chủ nhiệm.
- Ban đại diện phụ huynh lớp.
- Ban đối ngoại của lớp.
1.2. Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất:
Để công tác bán trú được đảm bảo chất lượng thì cơ sở vật chất phải đạt các yêu cầu sau:
- Khuôn viên khu vực bếp phải luôn luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh, các dụng cụ làm bếp luôn được vệ sinh sạch sẽ.
- Khu vực chế biến thức ăn luôn thông thoáng sạch sẽ.
          - Các dụng cụ riêng biệt phải có nơi để phù hợp
          - Có hệ thống phòng cháy chữa cháy; đảm  bảo tuyệt đối an toàn.
          - Bàn ghế ngồi ăn phải phù hợp với học sinh.
          - Phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông mỗi phòng ngủ đều có ít nhất một GV  phụ trách động viên học sinh ngủ đảm bảo đảm bảo an toàn cho các em....
          1.3. Đề xuất các giải pháp huy động
Xây dựng lòng tin bằng cách công khai minh bạch các khoản đóng góp để huy động nội lực của phụ huynh.
Huy động từ lòng hảo tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn bằng việc minh chứng cụ thể thành tích của nhà trường.
Tham mưu với lãnh đạo địa phương để đầu tư nguồn vốn cho việc xây dựng cơ sở vật chất cho bán trú.
          1.4 Phối hợp vận động:
          - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể.
          - Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh.
          - Phát huy vai trò tuyên truyền của chi hội trưởng.
          - Phối hợp với các tổ chức trên địa bàn như: Ban mặt trận thôn; Đoàn thanh niên của xã, thôn...
2. Tìm hiểu, chia sẻ.
Trong lớp có 30 học sinh thì có 30 hoàn cảnh khác nhau, giáo viên đặc biệt chú ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà già yếu. Giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng này. Chú ý đến vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo... nhắc nhở một cách nhẹ nhàng, tế nhị, giáo viên có thể giúp các em vệ sinh cá nhân nếu các em đó không biết cách.
Đặc biệt trong quá trinh thực hiện công tác bán trú tôi đã tham mưu với ban chỉ đạo bán trú, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để có chế độ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Mời các em tham gia bán trú (kinh phí do các tổ chức và cá nhân trong và ngoài trường, lớp đóng góp, hỗ trợ ). Phân công học sinh theo nhóm  khi ăn khi ngủ để nâng cao công tác tự quản, tinh thần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Tìm hiểu từng học sinh về thói quen ăn uống, sở thích, sở trường. Chú trọng về công tác tuyên truyền, vệ sinh an toàn thực phẩm, lịch sự trong khi ăn uống. Thông qua hộp thư: “Điều em muốn nói” cho học sinh trao đổi với giáo viên chủ nhiêm.
3. Giải pháp 3: Xây dựng nội quy sinh hoạt bán trú.
Giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm tham mưu với BGH và ban đại diện cha mẹ học sinh lớp xây dựng nội quy sinh hoạt bán trú của lớp từ đầu năm học để thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm và phổ biến cho cả lớp thực hiện. Ở lớp tôi phụ trách đã xây dựng nội quy ngay từ đầu năm học như sau:                             
NỘI QUY SINH HOẠT BÁN TRÚ
1. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Rửa tay trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
2. Xếp hàng ngay ngắn, thứ tự từ lớp học xuống đến nhà ăn.
3. Không đem thức ăn ra khỏi phòng ăn.
4. Không ăn quá nhanh hoặc quá chậm.
5. Phải ăn hết khẩu phần ăn của mình.
6. Ngồi ăn đúng vị trí của lớp mình như đã phân công.
 7. Không tự ý đi ra ngoài khu vực nhà trường và phòng khác chơi trong giờ ăn, nghỉ trưa. Nếu muốn ra ngoài phải xin phép và được sự đồng ý của giáo viên.
8. Ngủ đúng vị trí, đúng giờ qui định.
9.  Không nói chuyện riêng, cười đùa trong giờ ăn, giờ ngủ.
10. Ngủ đủ giờ, không dậy sớm làm ảnh hưởng người xung quanh.
11. Sắp xếp gối, chăn màn gọn gàng sau khi ngủ dậy.
          12. Tham gia các công việc khi được phân công như: Trải khăn bàn, 
phân phối cơm về các tổ, dọn dẹp sau khi ăn, quét dọn phòng sau khi ngủ dậy…

13. Thực hiện tốt các điều quy định nêu trên.
4. Tổ chức thực hiện.
a. Thực hiện nề nếp ăn uống:
Để thực hiện tốt nề nếp ăn uống của HS, GV cần giáo dục học sinh những thói quen cần thiết như sau:
* Hướng dẫn học sinh rửa tay trước khi ăn: Đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Về vấn đề này bộ phận y tế của nhà
trường đã triển khai, hướng dẫn học sinh ngay từ đầu năm học, tôi đã tổ chức
cho học sinh thực hiện thường xuyên nên học sinh có thói quen rất tốt. Các
em đã có ý thức rất cao trong việc này, các em còn thực hiện tốt việc rửa tay
đúng theo qui trình 6 bước, đó là:

+ Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.
+ Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.
+ Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại. 
+ Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.
+ Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách 
xoay đi, xoay lại.

+ Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy.
*  Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ:
-  Mỗi tuần, một tổ sẽ thực hiện những nhiệm vụ như sau:
+ Trải khăn bàn, đem cơm, thức ăn phân phối về các tổ, dọn dẹp sau khi ăn. Ở công việc này, đối với học sinh lần đầu tham gia bán trú thì rất khó khăn nếu chúng ta không có kế hoạch cho tốt, bởi vì những năm học trước đây các em chưa làm những công việc này, các em chưa hình thành được thói quen sinh hoạt. Vì vậy ngay từ đầu năm học, trong cuộc họp với phụ huynh học sinh, tôi đã trao đổi cùng với phụ huynh các biện pháp để thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt bán trú. Tất cả phụ huynh học sinh đều đồng tình ủng hộ.Cho nên lớp tôi đã thực hiện rất tốt. Các em đã tự biết làm được những công việc hằng ngày một cách gọn gàng như: lau bàn, quét phòng ăn, dọn dẹp…
+ Tổ trực lau bàn sau khi các bạn đã ăn xong.
+ Mỗi học sinh tự dọn dẹp gọn gàng sau khi ăn xong khẩu phần ăn của mình.
          * Kiểm tra, nhận xét, đánh giá:

Tổ trưởng, tổ phó có trách nhiệm nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra, đánh
giá các hoạt động của các thành viên trong tổ. Tôi xác định đó là việc làm rất
cần thiết bởi vì như chúng ta đã biết có 3 tiêu chí thực hiện thành công trong
mọi công việc đó là: xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá. Cho nên, việc này là rất cần thiết. Tôi đã giao cho các tổ trưởng, tổ phó cụ thể công việc như sau:

+ Kiểm tra việc rửa tay trước khi ăn.
+ Kiểm tra vị trí ngồi ăn của các bạn.
+ Kiểm tra việc ăn hết khẩu phần của từng bạn.
+ Kiểm tra việc ăn đúng thời gian qui định…
Sau một tuần kiểm tra, tổ trưởng đánh giá tổng kết trong giờ sinh hoạt cuối tuần. Nhận xét cụ thể từng học sinh để các em rút kinh nghiệm
b. Thực hiện nề nếp trong giờ nghỉ trưa:
*. Chuẩn bị ngủ trua:
Để tổ chức tốt giờ nghỉ trưa cho học sinh. Giáo viên cũng cần có kế hoạch cụ thể như sau:
- Hướng dẫn HS ngủ đúng vị trí quy định.
- Tổ chức cho HS sắp xếp gối, chăn, chuẩn bị chỗ để nghỉ trưa.
- Giải trí nhẹ nhàng trước khi ngủ trưa (khoảng 15- 20 phút):
+ Tổ trưởng các tổ sẽ nhận truyện để các bạn đọc thư giãn trước khi đi ngủ.
Hoặc:
+ GV chuẩn bị những câu chuyện kể cho các em nghe, đọc những bài thơ hoặc đố  vui… Và đặc biệt nên cho các em nghe những bài hát ru, các em vừa nghe, vừa ngủ lúc nào không biết.
*. Trong giờ ngủ trưa:
Đúng 12 giờ là các em đã tự giác ngủ. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng có ý thức tốt trong việc ngủ trưa nhưng do được nhắc nhở thường xuyên của GV và đặc biệt là sự theo dõi của tổ trưởng nên các em đã tự giác thực hiện tốt nề nếp ngủ nghỉ đúng thời gian qui định.
Trong thời gian HS ngủ, GV cần đi nhẹ, nói khẽ; quan sát bao quát lớp. Em nào khó ngủ, GV đi lại gần nhắc nhở bằng cách vỗ nhẹ vào em đó, tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của em khác.Giáo viên kịp thời khen động viên từng học sinh hoặc khuyến khích để các em ngủ.   
           d. Sau khi HS thức dậy:

- Hết thời gian nghỉ trưa nhắc nhở các em xếp gọn gối, chăn vào vị trí quy định, chỉnh đốn trang phục, đầu tóc trước khi chuẩn bị buổi chiều.
- Tổ trực nhật quét dọn phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng.
- Ra sân vận động nhẹ và chơi trò chơi (nếu thời tiết thuận lợi)
5. Tổng kết và khen thưởng:
Như chúng ta đã biết, tuyên dương là một hình thức khích lệ tinh thần tham gia tích cực nhất trong các hoạt động. Vì vậy, chúng ta không thể thiếu hình thức quan trọng này trong việc tổ chức nề nếp sinh hoạt bán trú cho HS. Nắm được tâm lý của HS Tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi hướng dẫn Ban cán sự lớp lập bảng chấm điểm thi đua từng HS.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề xuất với Ban đại diện phụ huynh về việc khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt các phong
trào học tập và các nề nếp trong sinh hoạt bán trú (mỗi phong trào đều có
bảng đánh giá riêng).      

- Mỗi tuần tặng 1 cây bút (khăn quàng đỏ, mũ ca lô…) cho mỗi học sinh nhận được nhiều lời khen nhất trong tổ.
- Sau mỗi tuần thi đua, lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ
trưởng đánh giá cụ thể các mặt nề nếp học tập cũng như nề nếp sinh hoạt bán
trú của từng thành viên trong tổ thông qua bảng điểm. Sau đó, bầu chọn một số học sinh của tổ đề nghị tuyên dương trước lớp và nhận thưởng.

 + Đặc biệt chú ý đến học sinh chưa chấp hành tốt nội qui nhưng có tiến bộ thì tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng.
 + GV chú ý tuyên dương, tặng thưởng cho những học sinh thực hiện tốt nề nếp bán trú.

Tác giả bài viết: Lê Thị Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây